Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Bạo động ở giáo sứ Cồn Sẻ, cần điều tra linh mục Hoàng Anh Ngợi và Hội Anh em dân chủ? (Phần 1)

Loa Phường




Hiện dư luận đang quan tâm tới vụ biểu tình biến thành bạo động ở giáo xứ Cồn Sẻ, Quảng Bình bởi các clip và hình ảnh được lan truyền đi đều vu cáo công an đánh dân, bắt giáo dân và “phong trào dân chủ” kêu gọi gửi tiền hỗ trợ cho người dân ở đây cũng như giáo dân bị thương tích. Đây là vụ việc phức tạp đầu tiên xảy ra sau khi Chính phủ thông báo thủ phạm Formosa cũng như đang lên kế hoạch hỗ trợ ngư dân từ số tiền đền bù. Khu vực Cồn Sẻ, Quảng Bình là vùng sống hoàn toàn vào nghề biển nên chịu tổn thất rất lớn từ vụ xả thải Formosa, việc người dân bức xúc là dễ hiểu và nguyên nhân chắc chắn cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương có quan tâm và hỗ trợ ngư dân đến đâu, đã nắm bắt tâm tư người dân kịp thời chưa… Nhưng việc xảy ra bạo động, chống lại công an như clip ghi lại thì cho thấy, một số kẻ kích động gây hậu quả nghiêm trọng, những kẻ quá khích cần phải sớm được điều tra, xử lý nghiêm minh. Loạt bài viết phân tích thông tin từ các nguồn dưới đây hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc nhìn thấy một phần bản chất của sự viêc này.


 ĐƯA TIN SAI SỰ THẬT VỀ “CÔNG AN ĐÁNH DÂN” TRONG BIỂU TÌNH TẠI GIÁO SỨ CỒN SẺ

Ngay từ khi diễn ra biểu tình, Mai Văn Tám  -  thành viên Hội Anh em dân chủ - tổ chức tay sai của Việt tân đã được tổ chức này đưa đi đào tạo, tập huấn ở nước ngoài về các hoạt động chống Việt Nam - là kẻ trực tiếp quay clip và tường thuật diễn biến vụ việc. Nếu như truyền thông nước ngoài đưa tin ở mức độ “thổi” lên 2000 giáo dân biểu tình, thì Tám nậng lên thành 3000 giáo dân – tức tổng số giáo dân từ ấu thơ đến phụ lão toàn giáo xứ !?!.

Facebook của Mai Văn Tám truyền tin đi sớm nhất với lời bình như kiểu “phóng sự hiện trường”, vu cáo công an đánh người, bắt bớ dân, bất chấp không hề có hình ảnh chứng minh những cảnh này, trong khi Tám luôn là người quay sát diễn biến vụ việc, kể cả lúc xảy ra đụng độ, dân chúng ném gạch, đá vào lực lượng ngăn chặn biểu tình và công an dùng hơi cay giải tán. Ngay sau đó, Nguyễn Trung Tôn, cầm đầu cái gọi là “Ban đại diện” HAEDC ở miền Trung nhanh chóng hô hào trên mạng lan tỏa các clip hiện trường, thổi phồng vụ việc do Tám và một số đồng bọn quay, tường thuật. Việc Fber Lê Nguyễn Hương Trà nhảy vào phụ họa, lan truyền cho thấy, thông tin đã được “báo cáo” lên ĐSQ Mỹ rất “kịp thời” (từ lâu blogger này đã trở thành “thông ngôn” điều hướng báo chí, hưởng ứng giới chống đối cho phía Mỹ)

Clip được lan truyền sớm nhất do Tám thực hiện: https://www.facebook.com/maivan.tam.129/posts/219087731823676

Người không thể không nhắc tới là vị linh mục quản sứ Hoàng Anh Ngợi có mặt ngay từ đầu, nắm rõ mọi nội tình của vụ việc. Vị linh mục này cũng góp phần đưa đi những thông tin xuyên tạc về tính chất vụ việc – một chỉ dấu cho thấy ông ta đã lái phần hồn của giáo dân xứ này theo hướng đi hoàn toàn khác,
Cùng với Mai Văn Tám và ekip tường thuật của “Hội Anh em dân chủ”, linh mục Hoàng Anh Ngợi nhanh chóng trả lời phỏng vấn với nội dung là “Hôm nay, người dân xuống đường biểu tình, rồi xảy ra tình trạng công an đánh người dân, người dân đánh công an. Hai bên đánh nhau, có hai người dân chảy máu, phía họ cũng có. Họ bắt một người nhưng đã thả rồi. Hiện nay, người dân đã giải tán được một phần ba. Sự việc xảy ra từ lúc 11 giờ, nắng buổi trưa rất gay gắt.”. Với cách “diễn tả” của linh mục này, “công an đánh người dân” mới dẫn đến “người dân đánh công an” và “hai bên đánh nhau” ngay lập tức được hệ thống truyền thông lề mạng, nước ngoài chính thức tiếp sức bằng hàng loạt tít “công an đánh dân”. “công an đàn áp người biểu tình gây đổ máu”….


Tin phát đi từ vị linh mục chủ chăn ở khu vực đa số là giáo dân này đã góp phần thổi bùng lên thông tin không khách quan về vụ việc này.
 
Thực tế, các clip ghi lại từ hiện trường vụ việc đều không có bất cứ hình ảnh nào cho thấy “công an đánh dân” cả, chỉ có dân (đa phần thanh niên) ném gạch đá vào công an trong cảnh hỗn loạn và các bức ảnh một số người dân bị chảy máu đầu. Một số ảnh cận cảnh người bị chảy máu đầu còn cho thấy, đất dính lem nhem quanh vết thương, chứng tỏ bị đất đá ném vào đầu gây thương tích, nên không loại trừ người đằng sau ném đất đá vào đầu người đằng trước không có mũ bảo hiểm. Nên nhớ các clip này rất dài, do chính “phía người dân” (Mai Văn Tám và đồng bọn) quay lại ngay từ đầu cuộc biểu tình, đều không cho thấy bất cứ hình ảnh nào công an đánh dân! Bởi vậy báo nước ngoài như RFA chỉ đưa tin “giáo dân Cồn Sẻ đụng độ với công an”, trái ngược hoàn toàn với cách đưa tin vu khống, bịa đặt của vị linh mục và các facebooker “dân chủ” cũng như các trang tin chống phá. 
(Còn nữa)


Previous Post
Next Post

post written by:

16 nhận xét:

  1. Bày ra trò biểu tình rồi không kiểm soát được để xảy ra người bị thương, rồi vu cho công an đánh... Đó là những gì đã xảy ra theo suy luận logic.

    Trả lờiXóa
  2. Lại mấy ông linh mục biến chất chính trị!

    Trả lờiXóa
  3. Các video đều không có hình ảnh nào công an oánh bọn này cả, mồm cứ loe lên vậy để đổ vạ.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy giáo xứ khu vực này giáo dân rất sùng đạo nên rất dễ bị kẻ xấu kích động. Họ tin họ làm như thế là đúng, là hợp với lời Chúa dạy.

    Trả lờiXóa
  5. Linh mục mà xui giáo dân tụ tập gây rối thì có tư cách mẹ gì.

    Trả lờiXóa
  6. Mấy ông cha xứ xúi giáo dân làm bậy là trái với ý Chúa và lời răn của Chúa. Thời nay cha xứ nhố nhăng thật, không còn đi theo con đường tu hành chân chính.

    Trả lờiXóa
  7. Có cha xứ tốt và có ông không được hay ho cho lắm, cũng không nên cực đoan quá. Con người ở đâu cũng có người nà người khác, cha xứ cũng là người, không khác được.

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn hiện tượng thấy phân tích của bài viết khả năng đúng, không khéo đi đông, hỗn loạn rồi thằng trước ném trúng thằng sau, không biết làm thế nào lăn ra đổ cho công an.

    Trả lờiXóa
  9. Nói luôn cho nó vuông, chả có công an nào đánh dân ở đó cả. Hoặc là tự ném chẳng may trúng nhau đổ vạ cho công an, hoặc là bông băng thuốc đỏ chế ra mấy cái ảnh đưa lên mạng.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu dùng công nghệ bông băng thuốc đỏ thì cũng không phải lần đầu, trước đây hội zâm chủ đã có lần sử dụng.

    Trả lờiXóa
  11. Đã từ lâu, “Việt tân” nhận định rằng chỉ có Thiên chúa giáo mới đủ khả năng đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam, do sự đối lập trong ý thức hệ, lực lượng giáo dân đông đảo, chức sắc được đào tạo cơ bản, có tổ chức và kỷ luật đáp ứng được những điều kiện của cuộc “đấu tranh bất bạo động”, “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Sở dĩ “Việt tân” chọn số chức sắc, giáo dân Thiên chúa giáo để tuyên truyền, lôi kéo vào các hoạt động chống đối bởi vì chức sắc tôn giáo chính là những người có tầm uy tín với đông đảo đồng bào giáo dân, tín đồ; họ là những người có trình độ, khả năng tập hợp quần chúng, có điều kiện để hoạt động và quan trọng hơn là với vỏ bọc tôn giáo chính quyền sẽ gặp khó khăn hơn trong công tác xử lý.

    Trả lờiXóa
  13. suốt quá trình trước và sau khi công bố nguyên nhân cá chết, các thế lực thù địch với âm mưu chống phá và nhận thức yếu kém, nhưng lại có “chút ảnh hưởng và vị trí xã hội” nên âm mưu xúi giục, kích động quần chúng nhân dân biểu tình, gây rối trật tự công cộng. Điển hình trong danh sách những kẻ cơ hội đó không thể không kể đến Nguyễn Thái Hợp – Giám mục chính tòa của Giáo phận Vinh (Nghệ An).

    Trả lờiXóa
  14. Linh mục Nguyễn Thái Hợp và những người quản lý giáo dân không những không thực hiện mong ước của Đức Chúa trời “sống tốt đời đẹp đạo”, cũng như tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc” mà còn cố tình suy diễn, xuyên tạc đủ thứ để gây hoang mang, kích động giáo dân xuống đường biểu tình chỉ trích rằng nhà nước không chịu tìm nguyên do cá chết.

    Trả lờiXóa
  15. Thời gian qua câu chuyện các chết là vấn đề mang đến cho chúng ta nhiều suy nghĩ, nhiều hướng dư luận khác nhau. Tuy nhiên, đối với một số người đứng đầu của một giáo xứ nhất định, như Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp thì điều đó là trái ngược.

    Trả lờiXóa
  16. Ngay sau khi sảy ra vụ việc, thường thì những người “chủ chăn” phải có những suy nghĩ, biện pháp quán xuyến cho đám con chiên biết đâu là đúng, sai là vi phạm pháp luật. Nhưng với giáo phận Vinh thì điều này lại trái ngược với những lời kêu gọi kích động Giáo phận Vinh sẽ “làm theo” giáo xứ Cồn Sẽ… Một điều mà chúng ta chẳng thể ai chấp nhận được.

    Trả lờiXóa