Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Chí Phèo @

Loa Phường

Image result for chí phèo

 Hình ảnh Chí Phèo  -  một nhân vật hư cấu dựa trên những sự kiện có thật của nhà văn Nam Cao đã hình thành như một điển tích ăn vào tâm khảm mỗi người Việt khi đánh giá phán xét về cá nhân, hành vi lợi dụng một cái cớ nào đó để ăn vạ, làm tiền, cần bị xã hội lên án. Trong một bình luận  trên kênh youtube Dân chủ Online, sinh viên Hoàng Thị Nhật Lệ đã bình luận: “Nếu như anh Chí Phèo ngày xưa vốn bản tính thật thà hiền lành chăm chỉ, bị dòng đời xô đẩy xuống đáy xã hội nên mới trở thành một Chí Phèo tối ngày rạch mặt ăn vạ thì ngày nay, có không ít người chả ai xô họ cũng tự nguyện ngã để trở thành những Chí Phèo thời đại. Chí ngày xưa rạch mặt ăn vạ Bá Kiến là kẻ đã đẩy anh vào ngõ cụt của cuộc đời thì những Chí Phèo ngày nay chuyên ăn vạ các ông Tây bà Đầm, không phải vì các ông bà này có thâm thù đại hận gì với họ mà đơn giản ông bà ấy có tiền, ăn vạ các ông bà ấy là có đô”. Đối tượng mà bạn trẻ này mô tả chính là những kẻ tự nhận “đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam”



 Trong clip này, nữ sinh viên này phân tích đặc điểm của những kẻ “ăn vạ” kiểu đổ máu như Chí Phèo ngày nay là:

Không cần phải rạch mặt, cũng không phải uống rượu, giờ đây ăn vạ đã trở thành một môn nghệ thuật và những người hành nghệ ăn vạ thì chuyên nghiệp như những nghệ sĩ. Có thể nói đây là một sự tiến hóa vượt bậc mà chắc hẳn nhà văn Nam Cao có sống lại cũng phải ngỡ ngàng. Chí Phèo hiện đại là những người tự xưng là “nhà đấu tranh dân chủ - nhân quyền”. Nghe thì có vẻ hoành tráng đấy, có vẻ Tây đấy, cũng có vẻ cấp tiến đấy. Nhưng thực chất những nhà đấu tranh này chẳng phải là con quái vật gì ghê gớm, họ đơn giản chỉ là những kẻ bất mãn, một số thì lười làm nhưng lại thích hưởng thụ, một số khác đã bước qua giai đoạn tiền mãn teen nhưng vẫn thích chơi trội để khác người.
 Hầu hết những chí phèo hiện đại đều tốt nghiệp loại giỏi từ những tổ chức mang danh xã hội dân sự. Những diễn viên dân chủ này có thể đóng mọi thể loại từ phim hành động, khoa học viễn tưởng cho đến phim kinh dị. Nói chính xác thì cuộc đời của họ giống như một bộ phim thập cẩm. họ có thể chuyển từ vai côn đồ sang bộ mặt của một nạn nhân nhanh chứ chớp mắt. Khán giả của họ là những ông Tây, bà Đầm, là những tổ chức nhân quyền này nọ. Cát xê của họ được tính bằng đô la dựa trên những thành tích chống phá chính quyền. Thậm chí một số người còn khẳng định số má bằng việc khoe khoang một mình cân cả trăm công an các loại.
 Nếu như các chị, các cô hay có trò tự cởi đồ mỗi khi bị bắt vào đồn thì các anh, các chú, dù anh nào cũng cao to đen hôi nhưng rất mỏng manh dễ vỡ. Chỉ cần một chiếc lá rụng rơi trúng người cũng khiến các anh bị thương đến mức phải nhập viện. Nếu như Chí Phèo cứ uống rượu vào là phải chửi thì các anh dân chủ, cứ có máu là phải kêu. Và lần nào cũng vậy, với gương mặt đầy máu dù không rõ là máu gì và máu ở đâu nhưng các anh, các chị vẫn luôn cố nở một nụ cười thật tươi rồi tung lên mạng với cái caption rằng bị công an giả danh côn đồ hành hung.
 Ngày xưa Lã Việt Dũng có Nụ cười nhân quyền, xuất phát từ việc đi nhà nghỉ với gái để rồi bị đánh, có Trần Thị Nga bị ném mắm do bị đánh ghen, Trương Văn Dũng khoe bức ảnh máu me be bét trên đầu thì ngày nay có Nguyễn Chí Tuyến, không rõ bị ai đánh và bị đánh ra làm sao. Nhưng cứ có tý máu là phải đổ vấy cho công an, cho chính quyền. Cũng từ cái sự đổ máu này mà tên tuổi của Trương Văn Dũng, Nguyễn Chí Tuyến nổi như cồn. Các ông Tây bà đầm, Việt kiều, đại diện hội nọ, nhóm kia nườm nượp tới thăm và số tiền trong tài khoản của anh cũng tăng lên theo cấp số nhân. Dư luận băn khoăn tự hỏi, liệu có hay không cái tục lệ, cứ bị đổ máu, chụp vài bức hình đầy thương cảm rồi đổ cho công an hành hung và chờ lăng xê, nhận tiền đã trở thành một quy luật bất thành văn của làng dân chủ Việt ?”
 Đối tượng bị “ăn vạ” này luôn luôn phải là công an, an ninh mới có giá trị. Không chỉ có cách “đổ máu” để đổ vấy cho chính quyền “ăn vạ” các ông tây, bà đầm, Việt kiều "yêu nước", Chí Phèo thời nay  rất nhiều võ khác, như các nữ lưu dân chủ cứ đụng độ với công an là la làng bị “bóp vú”, bị lạm dụng tình dục, bị đối xử sỗ sàng, các đàn ông con trai là phải bị đánh đập. Không có cơ hội được xô xát, bị đàn áp thì la làng là bị giám sát “quyền tự do đi lại”, điện thoại liên lạc, …Ai mà không ăn vạ nhiều, ăn vạ giỏi có khi bị chụp mũ hoặc là cái cớ chụp mũ là tay sai an ninh, mật vụ khi mâu thuẫn, xung đột.

Nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao những kẻ luôn tự nhận là người sống có mục đích, có lý tưởng, có đức tin tôn giáo cần xả thân cho sự nghiệp dân chủ hóa, đấu tranh đòi quyền con người, chống độc tài…lại chọn cách biến mình thành Chí Phèo như vậy? Dễ hiểu khi biết rằng, thứ mà họ cho là lý tưởng, mục đích đấu tranh - tức giá trị dân chủ, nhân quyền phương Tây ấy đang bị khủng hoảng trầm trọng, chính người dân nước phương Tây còn không tin và đang chống lại nó, khao khát đi tìm giá trị khác thì làm sao có thể trở thành nền tảng, hướng đi đến cho người dân Việt Nam được, nhất là trong thời đại Internet này. Thứ nữa, là hệ quả lâu nay chính người Việt hải ngoại thừa nhận, đó là sự ca tụng, tâng bốc thái quá những cá nhân này khiến phần lớn trở nên hoang tưởng, vĩ cuồng, cho bản thân mình là người xả thân, đứng tuyến đầu, kiều bào chống cộng hải ngoại và các tổ chức dân chủ, nhân quyền phương Tây phải có trách nhiệm bảo kê, nuôi dưỡng, làm hậu phương cho họ. Mỗi lần họ bị “đàn áp” thì y như rằng cả hệ thống truyền thông bu lấy, họ được cả danh tiếng lẫn tiền bạc thì tội gì họ không nghĩ ra trăm phương nghìn cách để “ăn vạ”?!
Tất nhiên là khập khiễng, không thể đánh đồng nếu so sánh những cá nhân tự nhận “đấu tranh dân chủ” này với các chiến sỹ cách mạng cộng sản trước đây. Tù đày, tra tấn, gian khổ, thiếu thốn, đói rét…không hề làm họ lung lay, chấp nhận mọi nguy cơ, mạo hiểm, thậm chí sinh mạng của bản thân và gia đình, cách mạng thành công họ cũng không tư lợi cho mình, tiếp tục cống hiến cho các cuộc kháng chiến trường kỳ, giành độc lập và thống nhất đất nước. Nhưng qua đó để thấy được bản chất cơ hội, vụ lợi của những kẻ tự nhận là “nhà đấu tranh dân chủ” và sự lố bịch, kệch cỡm của những kẻ tâng bốc, đánh bóng cho họ nhằm kích động họ chống phá chính quyền.



Previous Post
Next Post

post written by:

12 nhận xét:

  1. Thực tế chúng ta thấy được con người của những kẻ tự xưng là Zân chủ cũng chỉ vì loài siêng ăn lười làm thôi. trông chờ vào phường tây để kiếm sống qua ngày. Nó bày đặt để mong nhận được viện trợ nên nó vậy nhằm chống chính quyền. Xin thưa rằng giờ đây đất nước của dân nên có chí phèo thì cũng không làm được chuyện gi đâu./

    Trả lờiXóa
  2. Chí Phèo ngày xưa bước ra từ câu chuyện của cụ Nam Cao thì Chí Phèo @ tự nhận mình là hậu nhân truyền thế của Chí Phèo. là những đứa học trò của con người đáy xã hội và chuyên ăn vạ đó

    Trả lờiXóa
  3. Chắc gì bọn rận đã được như Chí Phèo. Ít ra Chí Phèo còn do hoàn cảnh đưa đẩy và cũng đã thức tỉnh tuy đã muộn. Còn bọn rận chủ thì chỉ biết chạy theo đồng tiền. Vì đồng tiền mà bán rẻ cả dân tộc. Và nói đến chuyện hối cải thì chắc sẽ không bao giờ có.

    Trả lờiXóa
  4. Đáng lẽ ra giờ đây chúng ta nên gọi bọn ăn vạ này là PHÈO thì đúng hơn. Bởi vì xã hội bây giờ rất tốt, có sức lao động thì sẻ được hưởng chế độ tốt. Đằng nay mấy con ăn vạ thì lười lao động, há miệng chờ sung dẫn đến suốt ngày ăn vạ để kiếm ít tiền sống qua ngày. thật là mấy thằng phèo, chúng này cho nó làm nghề chăn kiến thì đúng hơn./.

    Trả lờiXóa
  5. Chí Phèo dẫu có say xỉn, ăn vạ, trở thành kẻ đáng ghét trong mắt người dân làng Vũ Đại, song cuối cùng lương tri của y cũng được thức tỉnh khi mà "ai cho tao lương thiện". Nhưng với lũ dâm chủ kia thì làm gì có tính người trong chúng, quay lưng phản bội Tổ quốc, phản bội đồng bào, chịu làm nô bộc phục dịch cho địch.

    Trả lờiXóa
  6. Với đám rận phản quốc thì ăn vạ giờ đây trở thành môn nghệ thuật mới đầy hấp dẫn, nên chúng sẵn sàng ăn vạ mọi lúc mọi nơi

    Trả lờiXóa
  7. Chí phèo có ăn vạ thì bản chất chí phèo vẫn là người lương thiện, chẳng qua bị dồn vào đường cùng nên mới thế, không như những kẻ rân chủ học đòi, dựa hơi chiêu trò ăn vạ

    Trả lờiXóa
  8. Ví các rận chủ với Chí Phèo có oan cho anh Chí quá không?

    Trả lờiXóa
  9. bây giờ có nghề zâm chủ mà, chuyên về nói láo, vu khống sai sự thật để xin tiền các ông Tây bà Đầm, để có thể chẳng cần làm gì ngoài nói láo để có tiền. mình thấy khóe gọi mấy a ấy bằng tên khác đi, gọi là chí chí phèo làm xấu tên của chí phèo ram xưa chí phòe bị bá kiến xô đẩy đến con đường tội lỗi còn mấy a zâm chủ này cứ tự ngã tự đưa mình vào con đường tội lỗi

    Trả lờiXóa
  10. công nhận là dạo gần đây đám rận chủ sinh ra nhiều Chí phèo thời hiện đại này thật, liên tục là lũ rạch mặt ăn vạ mà cũng chẳng có biết rạch thật hay không vì chúng chỉ chụp đại một tấm ảnh lên rồi vu cho công an, chính quyền đã đánh chúng không lý do mà thôi. Đúng là vô lý hết mức, cái trò cứ diễn đi diễn lại mà không biết chán

    Trả lờiXóa
  11. một bài viết phân tích khá hay về việc so sánh giữa nhân vật Chí Phèo trong chuyện Nam Cao ngày xưa và những tên tự biến mình thành Chí phèo thời hiện đại. Trong khi Chí Phèo xưa vốn bản tính thật thà hiền lành chăm chỉ, bị dòng đời xô đẩy xuống đáy xã hội nên mới trở thành một Chí Phèo tối ngày rạch mặt ăn vạ thì ngày nay, có không ít người chả ai xô họ cũng tự nguyện ngã để trở thành những Chí Phèo chỉ vì chúng hám tiền

    Trả lờiXóa
  12. Chí Phèo của Nam Cao còn mang tính nhân văn sâu sắc khi đến cuối cùng, điều hắn ta muốn chỉ là sự "lương thiện", đó là một mái nhà, một tổ ấm gia đình bình dị nhất. Còn với đám rận chủ, nhân quyền thời nay thì sao? Điều chúng muốn cuối cùng chỉ là tiền,chỉ là thỏa mãn cho được những thú vui, lòng tham cá nhân của chúng mà thôi. Để có được những cái đó, chúng sẵn sàng làm tất cả.

    Trả lờiXóa