Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUANH HỘI THẢO “THOÁT TRUNG VỀ VĂN HÓA”

Nhạn Biển


Ngay khi nhà tổ chức hội thảo này (GS Chu Hảo, nhà thơ Hoàng Hưng) đưa ra lời mời tham dự (open) không giới hạn lượng người, xem qua lời giới thiệu người đọc đã mường tượng được ý đồ “Thoát Trung về văn hóa” chỉ là cái vỏ cho các ông cổ súy về vấn đề chính trị, ý thức hệ, cổ súy bài Trung thân Mỹ ở Việt Nam. Chúng tôi và một số blog khác đã có bài viết đề cập đến vấn đề này

Bài viết  TỌA ĐÀM "THOÁT TRUNG VỀ VĂN HÓA TRÊN DIỄN ĐÀN VĂN VIỆT HAY LỢI DỤNG CHỐNG CHÍNH QUYỀN CỦA VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP và bài "THOÁT TRUNG" ĐỂ LÀM GÌ?  Nhận định nhóm “nhân sỹ trí thức” này muốn tiếp tục hội thảo “Muốn thoát Trung thì phải thoát Cộng” cũng tại NXB Tri thức này trước đó (xem bài Tường thuật hội thảo: Thoát Trung để đi đâu?) dưới vỏ bọc mới là văn hóa, cho rằng “Đó là một hoạt động trá hình khác của đám văn nghệ sĩ cực đoan vẫn còn lý tưởng hóa thời Nhân Văn Giai Phẩm và tự cho mình mang sứ mệnh đấu tranh bằng ngòi bút để lật đổ chính quyền Việt Nam hiện nay. Bất chấp các giá trị nghệ thuật, họ đã gán cho văn chương chức năng tuyên truyền chính trị chống phá”. Đồng thời phân tích thấy rõ ý đồ gán ghép rằng: ý thức chính trị Việt Nam hiện nay là chịu ảnh hưởng của mô hình "Thiên Tử" thời Phong kiến Trung Hoa và lệ thuộc hoàn toàn vào Chủ nghĩa Cộng Sản của Mao Trạch Đông hay “Việt Nam đang đi theo đúng mô hình China Cộng”… đều chỉ nằm trong một lộ trình đã được vạch sẵn của nhóm trí thức 72: Sẵn sàng làm mọi việc để lật đổ chính quyền, kể cả nói sai sự thật.

Ông Nguyễn Biên Cương đã phản bác trong bài THOÁT TRUNG VỀ VĂN HÓA – CHỦ ĐỀ PHẢN CẢM? đã lên án mạnh mẽ nhận thức chính trị và hành xử độc đoán, phi văn hóa của những người khởi xướng “cụm từ “Thoát Trung về văn hóa” phản ánh sự “phản văn hóa” của người dùng. Nó đã lột tả sự khiên cưỡng, cố tình gán ghép một dụng ý chính trị, một tư tưởng cực đoan với một vấn đề chứa đựng “giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn,trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên xã hội”, một cách hành xử “phi văn hóa”, không hề có tính nhân văn, mang ý nghĩa nhân bản chút nào. Đề cập góc độ chính trị, thì đó là tư tưởng phản dân chủ, xâm phạm quyền con người, xúc phạm đến dân tộc, một thứ hành xử mà loài người văn minh, hiện đại không nên đụng chạm đến, nếu có đề cập thì cần phải hết sức khéo léo, thận trọng. Còn nếu đề cập dưới góc độ dân tộc, thì những trí thức của Văn đoàn độc lập đang làm là tội ác, là sự cực đoan, là sự không nên có giữa các dân tộc bình quyền, là nguyên nhân “gây chiến tranh” giữa các dân tộc, tín ngưỡng mà loài người văn minh đang cố gắng loại bỏ.”

Những gì diễn ra tại Hội thảo chứng minh những nhận định này không hề sai. Hai bạn trẻ Hoàng Thị Nhật Lệ và Nguyễn Quang Bách đã tham dự hội thảo, trực tiếp nghe, ghi và tường thuật cũng như đưa ra nhận định đánh giá của mình về bản chất hội thảo này. Bạn Hoàng Thị Nhật Lệ trong bài Tường thuật hội thảo Thoát Trung về văn hóa đã kết luận “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một hội thảo của các “nhân sỹ trí thức” trong Diễn đàn xã hội dân sự, Văn đoàn độc lập. Đúc rút từ những gì tôi hóng được ở đây chỉ có là thoát trung = thoát cộng = thoát á (xóa bỏ các giá trị châu Á) = đa nguyên, đa đảng = thay đổi tên đảng cộng sản cho khác với Trung Quốc. Cái cốt lõi về văn hóa mà tôi học được ở đây là khi nghe họ nói: truyền thống “đền ơn đáp nghĩa” là chậm quá trình phát triển của Việt Nam”. Bạn Nguyễn Quang Bách thì bình luận trong bài Tọa đàm “Thoát Trung về văn hóa” hay Tọa đàm chửi Đảng... cho rằng đây không phải là tọa đàm về văn hóa mà là tọa đảm chửi đảng và “Một buổi tọa đàm về văn hóa không phải là tọa đàm về chính trị, như GS Chu Hảo nói khi mở đầu, nhưng khán giả thật không may khi chẳng được hưởng chút văn hóa nào. Văn đoàn độc lập đang ngày càng thể hiện rõ xu hướng của mình. Họ không thật sự muốn "thoát Trung", họ chỉ mượn những chủ đề này, giống như năm 2011 đã mượn cớ biểu tình chống Trung Quốc, để tuyên truyền chống chính quyền. Tất cả những việc họ làm không qua mắt được công chúng, và chắc chắn rằng sẽ trở nên vô ích, hoặc nặng hơn là phản cảm, trong con mắt của người dân”

Rất nhiều trang web, blog khác đưa tin về hội thảo theo quan điểm và cách khai thác của mình. Báo Dân Việt đăng bài tường thuật về hội thảo này (http://danviet.vn/van-hoa/cac-giao-su-nha-nghien-cuu-noi-chuyen-thoat-trung-ve-van-hoa-470961.html ) nhưng có vẻ như tác giả bài báo đã kỳ công biên tập những lời hay, ý đẹp, tránh né trực tiếp đề cập đến những “yếu tố chính trị” = mục đích chính của hội thảo, hướng đến trang sức/làm đẹp cho nó thành tranh luận khoa học nhằm PR một cách hợp pháp cho những người tham dự?

Nhóm bạn trẻ trong Hội Những Người Phản bác Tuyên bố 258 đã dự định gửi tới hội thảo này 3 câu hỏi sau đây, nhưng rất tiếc là những người dẫn chương trình có vẻ như chỉ muốn gọi “người quen mặt” lên phụ họa cho chủ đề họ đưa ra chứ không muốn cho “người lạ” có cơ hội lên tiếng, Tiện đây, cũng xin nêu lại và bình luận về các câu hỏi này:

1. Khi một ý thức hệ phù hợp với văn hóa bản địa thì nó mới có cơ hội để ăn sâu bén rễ. Mặc dù đề xuất thoát Trung về văn hóa, nhưng lại thấy các ông ít đề cập đến văn hóa mà chỉ muốn thay ý thức chính trị. Có phải các ông định thay văn hóa Việt Nam để phù hợp với một ý thức chính trị khác với Chủ nghĩa Cộng Sản?

Bản chất các nền văn hóa là sự giao thoa, việc các ông Văn đoàn độc lập hô hào Thoát Trung về văn hóa cũng chỉ là một chiêu trò để tẩy não người dân, mở đường để đưa một ý thức chính trị mà các ông tin là sẽ thay thế được Chủ nghĩa Cộng Sản. Chỉ tiếc rằng, cho đến nay, ngoài việc hô hào hướng tới hệ tư tưởng tự do-dân chủ, nhưng hình hài nó ra sao thì các ông ấy chỉ biết nhìn đến mô hình nước Mỹ, nhưng liệu nó có phù hợp với văn hóa và thực tiễn con người Việt Nam hay không thì dường như chưa một ai trong các trí thức này đề cập đến !!!

2. Các ông nói ý thức hệ của Việt Nam giống Mao, vậy có thể chỉ ra là giống ở những điểm nào? Và xã hội Việt Nam hiện nay có giống Trung Quốc hay không? Nếu giống tại sao chúng ta lại còn ngồi đây một cách tự do như thế nàyMong các ông phân tích rõ chúng ta lệ thuộc vào Trung Quốc những gì về văn hóa? Đâu là ranh giới giữa lệ thuộc và ảnh hưởng. Vì bản chất các nền văn hóa là giao thoa, ảnh hưởng lẫn nhau.

Ngoài việc chụp mũ cho ý thức hệ Trung Quốc là tư tưởng cộng sản họ Mao (thực chất ai cũng hiểu là sự gượng ép, bản chất là chủ nghĩa bá quyền Đại Hán, cộng sản chỉ là cái vỏ), rồi ghép Việt Nam theo chủ nghĩa cộng sản nên chịu ảnh hưởng, lệ thuộc từ nhân duyên này (theo kiểu a theo c, b cũng theo c, có nghĩa a lệ thuộc b vậy !), rồi tất cả hôi thối, tệ nạn của xã hội Việt Nam hiện này đều phát sinh từ nguồn này, họ không chứng minh hình hài sự lệ thuộc ý thức hệ của Trung Quốc ra sao, đặc trưng, biểu hiện như thế nào … bởi vậy, cái đúc rút của họ chỉ có độc vấn đề phải “muốn thoát Trung là phải tự thoát chính mình” và trước tiên là thay đổi tên Đảng Cộng sản cho khỏi dính đến Trung Quốc là THOÁT TRUNG ư?

3. Các ông có thể cho biết Thoát Trung về văn hóa xong chúng ta sẽ làm gì? Nếu phát huy tính dân tộc thì phải vạch rõ tính dân tộc là cái gì? Nếu hội nhập thì chẳng phải hiện giờ chúng ta đã hội nhập rồi sao?
 Các ông muốn đưa tư bản vào VN, thay đổi văn hóa VN thành văn hóa tư bản, đề cao sở hữu cá nhân. Nhưng chủ nghĩa tư bản ở Mỹ hiện nay đang chứng minh rằng quả thực các nhà tư bản là những kẻ bóc lột. Và xu hướng thế giới đang vận động đến những hình thái kinh tế mới. Vậy thì tại sao chúng ta lại cứ phải bám vào một hình thái kinh tế đã chứng minh rằng nó đang sai, mà không áp dụng các mô hình mới. Vậy chẳng lẽ văn hóa cứ phải chạy theo cái thứ mà các trí thức định áp đặt à?

Thật tiếc, những tưởng có cơ hội được tham gia buổi hội thảo tự do ngôn luận!?!

Thôi thì gửi 3 câu hỏi này lên các diễn đàn mạng, mong rằng tiếp tục được nghe các câu bình luận, trả lời làm sáng tỏ chủ đề từ các bạn đọc.


Previous Post
Next Post

post written by:

3 nhận xét:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3394 số lần xem trang.

    Trả lờiXóa
  2. Toàn kiểu tụ tập nói xấu Đảng trá hình dưới dạng hội thảo "thoát Trung". Nghe thì có vẻ là chúng yêu nước lắm nhưng nhìn vào thành phần tham dự, người tổ chức và nội dung thì biết ngay mục đích của chúng. Hội thảo mà toàn thấy những người ra tù vào tội về chống Đảng, chính quyền, toàn liên quan đến phá rối an ninh trật tự

    Trả lờiXóa
  3. Đòi tiền ô nhục những ngày giàn khoan”

    Đỏ huynh đến gặp Cận bình
    Mặt nạc chúng mình nói chuyện với nhau!
    Vương gia khô mặt hói đầu
    Khẩu truyền lệnh Tập vài câu thế này:

    “-Hai đảng sẽ đi ăn mày
    Thập lục, tứ tốt tuột tay còn gì?
    Kẻ thù sẽ đập mạnh chùy
    Súc sinh trong nước rô - ty chúng mình
    Gạt đi những chuyện lình xình
    Bể đảo, biểu tình đập phá cho qua!
    Hai Đảng phải biết nhìn xa
    Xem Bú- tin , Ô- 3 -ma làm gì ?

    Nhắc nhở bạn Lú khắc ghi
    Tứ tốt thập lục là vì Đảng thôi!
    Theo Mẽo đảng Đọ sẽ toi
    Theo Tàu đảng Đọ đời đời ấm no!”

    Đỏ huynh nghe vậy co ro!
    Gửi lời cả Lú chúc cho Cận bình:

    "-Bảo vệ đảng của chúng mình
    Phản động nhen nhúm biểu tình chém ngay
    Bánh bao hãy lới rộng tay
    Trả tiền ô nhục những ngày giàn khoan”

    Vương gia chiêu đãi bầu đoàn
    Gửi quà cho lũ “con hoang” xa nhà !
    Bánh bao, tào phớ, thịt gà
    Óc khỉ non già chúng nó lát – xê.

    Trả lờiXóa