Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Tường thuật hội thảo: Thoát Trung để đi đâu?

Nhạn Biển 


       Ngày 5/6/2014, tại hội trường tầng 4 tòa nhà VUSTA 53 Nguyễn Du đã diễn ra buổi thảo luận "Làm sao để thoát Trung". Chủ trì chương trình này là tiến sĩ Giáp Văn Dương. Tiến sĩ khẳng định rằng có sự khác biệt giữa "bài Trung" và "thoát Trung", mà muốn để thoát Trung hiệu quả thì phải phát triển đất nước, làm thế nào để phát triển đất nước, quay đi quẩn lại chỉ đưa ra một điệp khúc "khổ lắm biết rồi nói mãi" là "thay đổi thể chế". Nhưng thay đổi như thế nào thì tiến sĩ Giáp Văn Dương cho rằng chính quyền phải tự quyết định dựa trên những tiêu chuẩn lý tưởng của một nền dân chủ không bao giờ có thật trên thế giới. 
         - Kinh tế thị trường: Thực ra là độc quyền của tập đoàn
         - Tự do bầu cử: Thực ra là phiếu bầu có thể mua 
        - Giáo dục khai phóng: Thực ra là một hệ thống giáo dục mà đặt cao tự do cá nhân thì xã hội sẽ loạn (và chẳng quốc gia dân chủ nào trên thế giới làm thế. Muốn có giáo dục khai phóng thì không có cách nào khác là mỗi người phải tự học và từ chối mọi sự nhồi sọ của các ông thày)
       - Nhà nước pháp quyền: Các điều luật có thể mua được bằng vận động hành lang
       - Thể chế dân chủ: Không rõ là tiến sĩ đòi thể chế dân chủ nào vì trên thế giới có nhiều thể chế dân chủ lắm 
      - Xã hội dân sự: Hay là những nhóm ô hợp ngồi tiêu tiền của các quỹ nước ngoài đang chĩa mũi nhọn vào chính quyền      - Hành chính phục vụ có lẽ là trụ cột duy nhất thấy hợp lý về mặt thực tiễn. 
       Tất cả những lý thuyết đó, hầu như ai cũng biết và có lẽ không xa lạ với những nhân vật xuất hiện ở đó. Đến từ rất sớm là thành phần của Viện IDS và nhóm NoU. Họ ngồi choán hết ghế ngồi khiến cho nhiều người tham gia khác phải đứng. Điều lạ là thành phần vô học như NoU có bao giờ xuất hiện ở những buổi Seminar của NXB Tri Thức đâu, thậm chí họ còn chẳng quan tâm. Rõ ràng sự xuất hiện của họ ở đây là do sự "phím trước" của thành viên nào đó rất quan trọng. Không vượt ngoài dự đoán, đó chính là TS Nguyễn Quang A. Được biết, những người này còn không đăng ký tham dự vào form của NXB Tri Thức, cứ tự do đến khiến cho Ban tổ chức không thể sắp xếp được chỗ ngồi. Rõ ràng TS Nguyễn Quang A đã có âm mưu từ trước, mượn buổi này để kích động đám đông. 
        Âm mưu đó thể hiện rất rõ trong tuyên bố của TS Nguyễn Quang A giữa hội thảo: "thoát Trung nghĩa là thoát Cộng toàn trị, khi nào còn ngồi dưới tấm khẩu hiệu này (nền đỏ chữ vàng) thì đứng nghĩ đến thoát Trung" và "lần sau dù có quá tải, đề nghị anh Chu Hảo không đổi lên hội trường tầng 4 vì thảo luận dưới các biểu tượng này [khẩu hiệu ĐCSVN quang vinh muôn năm, tượng HCM...] thì chúng ta chưa thể thoát khỏi chúng ta được". 
        Biểu hiện trên cho thấy TS Nguyễn Quang A đã cố tình sắp đặt tất cả những điều này, mặc kệ sự an toàn của người đồng sự với mình là GS Chu Hảo - người đứng ra chịu trách nhiệm tổ chức Seminar.
        Buổi hội thảo hôm nay đã trở thành buổi tuyên truyền tư tưởng chống đối chính quyền và buổi quảng cáo PR cho Giáp School. Buổi tuyên truyền tư tưởng thì quá rõ, từ bài phát biểu của Giáp Văn Dương đến lời kêu gọi hùng hồn của Nguyễn Quang A. Trong khi đó mở đầu GS Chu Hảo đã nói là tính chất buổi này là để phân tích việc làm thế nào để thoát ảnh hưởng tiêu cực khỏi Trung Quốc chứ không phải bài Trung Quốc và càng không phải bài xích chính quyền. Thật chẳng khác nào câu tục ngữ "Treo đầu dê, bán thịt chó".
         Nếu TS Nguyễn Quang A đề nghị GS Chu Hảo không tổ chức buổi hội thảo dưới lá cờ tổ quốc thì tôi cũng xin đề nghị GS Chu Hảo tổ chức các buổi hội thảo đúng với chức năng của NXB Tri Thức và trong khuôn khổ của Liên hiệp Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam thay vì tự biến mình thành quân cờ cho anh em bạn bè lợi dụng để phục vụ lợi ích riêng.
Previous Post
Next Post

post written by:

15 nhận xét:

  1. Bất mãn -> Dân chủ -> Đối lập -> chủ nghĩa Tự do -> Chống đối -> Vô chính phủ ->Tay sai nước ngoài

    Dân chủ kiểu này tất dẫn đến chủ nghĩa tự do (CNTD).

    Thực ra tất cả đều đã có từ nền văn minh Hy Lạp cổ đại. với các triết gia như Aristotle, những concept thời thượng hiện nay “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do”… cũng từ đấy mà ra… CNTD là khẩu hiệu làm loạn khắp châu Âu mà điển hình là CM 1789, Napoleon và bạo loạn khắp châu Âu. Chúng ta biết những biến thái của CNTD từ ý tưởng tốt đẹp thành công cụ chính trị và khẩu hiệu đường phố như thế nào.

    Đến thời CM 1789, CNTD mang sắc thái mới hiện đại, không còn những khái niệm nguyên sơ thời Aristotle nữa. Ông Charley Reese, một nhà bình luận người Mỹ viết về điều này:

    Những gì chúng ta gọi là "chủ nghĩa tự do" ngày nay được sinh ra ở New England (đất Mỹ, gồm 6 bang phía bắc giáp Canada). Năm 1864, Orestes Brownson một chủ đất Anh mới, đã viết một bài luận tương phản xã hội Nam - Bắc. Mô tả của ông ta về đất Anh mới diễn tả chính xác CNTD hiện đại. Brownson viết: "Chủ đất Anh mới có những điểm tuyệt vời, nhưng không ngừng nghỉ trong thân thể và tâm trí, luôn luôn có mưu đồ, luôn luôn vận động, không bao giờ hài lòng với những gì đã có, và luôn luôn tìm cách làm cho cả thế giới giống mình, hoặc là phiền phức như mình." Mong muốn làm cho tất cả giống như chính mình là một đặc tính quan trọng của CNTD hiện đại. Là cơ sở của chủ nghĩa can thiệp quốc tế ngày nay.

    Đó cũng là những nghịch lý dẫn CNTD đến chỗ chống dân chủ, với mong muốn làm cho kẻ khác phù hợp với quan điểm của CNTD khiến chúng bỏ tất cả bất đồng chính kiến ra bóng tối bên ngoài. CNTD cũng tự chính đáng rằng chúng tin tưởng một cách chân thật bất cứ ai mang quan điểm khác biệt nếu không ngu ngốc thì cũng là quỉ sứ. Brownson tiếp tục mô tả: Chủ đất Anh mới thông minh, nhưng hiếm khi vĩ đại, có giáo dục, nhưng lại ít khi học, hoạt động tâm chí nhưng hiếm khi là nhà tư tưởng, tôn giáo sâu sắc, mà thiên về vật chất: lòng sùng kính được sinh ra từ ngôi đền tiền tài...

    Lại nhớ đến Dostoievki khi ông mô tả anh chàng Bốc mùi – Smerdyakov, cho dù ở các cấp độ khác nhau, cung bậc khác nhau, như cùng chung định kiến hẹp hòi, cùng có học vấn như chưa tới tầm. Cuối cùng, cả 2 đều đến cái đích CNTD, thứ chủ nghĩa đang thống trị phương tây hiện nay.

    CNTD là lương thiện nhưng lại lấy cái lương thiện ấy để bào chữa cho việc can thiệp vào công việc của kẻ khác. Dưới dáng vẻ thúc đẩy tiến bộ đạo đức và tôn giáo, CNTD đấu tranh chống mọi thứ mang bản năng tự nhiên và khoan dung, làm trầm trọng mọi thứ định cứu chữa, những thành phố “tự do” vĩ đại của miền bắc, nơi mọi ý đồ tự do xã hội có thể thấy được, đều được cấp tiền và xúc tiến, và kết quả là chúng ta thấy: những khu ổ chuột, tội phạm, thuế cao, và càng ít tự do hơn. Còn thổ dân da đỏ Nirvana đòi tự do của họ thì tiếp tục né tránh đám CNTD gây gổ kia. Những nhà thuyết giáo miền nam nói CNTD của chủ đất Anh mới trở thành kẻ gây gổ quấy rối và đánh mất niềm tin vào chúa trời. Không còn tin tưởng vào thiên đường sau cái chết, chúng tìm thiên đường cho mình trên mặt đất.

    Rất nhanh chóng, CNTD trở thành công cụ lý tưởng để gây chiến với miền nam, dưới ngọn cờ “tự do”, “giải phóng”.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta có câu chuyện về anh chàng Mikheevich Artamonov, người đã phát minh ra cái xe đạp đầu tiên. Anh ta đạp xe đạp từ Nizhny Tagil đến Mat-xcơ-va xa cả ngàn cây số đường chim bay. Gia đình anh là nô lệ (hay nông nô) của chủ nhà máy thép và đóng tàu ở Tagil. Nhờ phát minh đó anh được chính quyền ký giấy trả tự do cùng một món tiền thưởng. Nhưng có tự do cũng không giúp anh được “tự do” theo đúng nghĩa. Anh vẫn phải làm công cho chủ củ, với công việc cũ và chết với thân phận giống như bao nông nô khác. Chiếc xe đạp nhỏ bé không đủ để thay đổi phương thức sản xuất. Không có gì thay đổi trong cuộc đời.

    Rõ ràng, tự do cho các nô lệ miền nam không đến từ cách mạng lật đổ. Sau nội chiến, miền bắc thắng và các nô lệ cả 2 miền vẫn là nô lệ như cũ. Nô lệ trong hầm đào than ở miền bắc hay trong đồn điền trồng bông ở miền nam thì cũng giống nhau. Những thay đổi xã hội chỉ đến khi có thay đổi phương thức sản xuất (không phải hình thức như trồng bông hay đào than) đúng như sách vở KT XHCN đã đề cập. Chiến tranh nam bắc chỉ là cuộc chiến tranh giành lợi ích của các ông chủ. Chủ miền bắc muốn mở rộng kinh tế, chủ miền nam chống lại và chiến tranh nổ ra. Đó không hề là cuộc cách mạng giải phóng nô lệ, giành tự do như tuyên truyền.

    Ngày nay, CNTD đang thống trị ở phương tây. Để che giấu gốc tích, CNTD tự gọi mình là cánh tả (cấp tiến) và những khẩu hiệu giả mạo kiểu: tự do, dân chủ, nhân quyền. Giả mạo bởi chẳng có gì xảy ra nếu không có thay đổi phương thức sản xuất. Sách kinh tế XHCN nói như thế.

    Đó là quá khứ, còn ngày nay, CNTD đang chết. Đúng như thế, nếu ai là khán giả của kênh TV RT.com (Russia Today) phát sóng khắp nước Mỹ với hàng chục triệu khán giả thì hẳn chẳng xa lạ gì cái tên Paul Craig Roberts. Ông là nhà bình luận quen thuộc và nổi tiếng trên TV RT. Trong một số bài bình luận của ông, ông nói như sau (có thể tìm thấy các bài viết của Paul Craig Roberts ở http://www.vdare.com/ ):

    Khi LX sụp đổ, giới tân bảo thủ tiên đoán: kết thúc lịch sử (của họ) và theo đó là sự nổi lên của thế giới do CNTD sắp đặt. Khát vọng TQ và thế giới đạo Hồi tận dụng cơ hội phát triển, chờ cái chết của CNTD, chờ đến thời của mình. Họ không theo CNTD và chờ đợi bởi xét đến lịch sử thành tích của CNTD, chẳng có gì sáng sủa, thì tại sao tương lai lại thuộc về cái hệ thống đã thối nát và tan chảy ngay từ đầu và từ trong cốt lõi.

    Cả Mỹ và EU dưới ánh sáng CNTD bây giờ có “tội phạm quan điểm” hay “tội phạm suy nghĩ”, “tội phạm lời nói”, được định nghĩa từ “Thế giới của George Orwell 1984”. Người Mỹ hay EU có thể bị bắt, bị bỏ tù vì lời nói xúc phạm quan tòa, vì bị qui là “khủng bố” mà chẳng cần xét xử, vì “vi phạm bản quyền” trên mạng, vì “phát biểu căm hờn”...

    Trả lờiXóa
  3. Khi mà đặc thù tan chảy thì chính trị rối loạn kinh tế suy thoái và xã hội nảy nở đầy rẫy những quái thai dị dạng homo, gay, giáo phái, tín đồ biến thái. Lịch sử đa dân tộc, đa văn hóa châu Âu bị thay thế bới những khái niệm mơ hồ trừu tượng. Anh, Pháp, Đức, Ý, Thụy điển, Czech, Hy lạp... đều là European. Vợ chồng, gia đình với các giá trị truyền thống hàng ngàn năm biến mất, thậm chí cả khái niệm nam-nữ, trai-gái cũng bị thay thể bởi những trừu tượng: partner-1, partner-2… Công dân European có một cái hội đồng nhà nước quái gở được lập ra bằng sắc lệnh, với trưng cầu dân ý giả mạo và không hề được bầu bán dân chủ, cũng chẳng hề có tiền lệ lịch sử.

    Cái tính chất cơ bản của CNTD có từ lúc khai sinh giờ đây nằm trong siêu quốc gia EU: làm cho cả thế giới giống mình, công kích gây gổ, xung đột mạnh với tính đa dạng của các dân tộc châu Âu. Tự do biến thành tự do độc quyền, ép buộc và tự do cai trị.

    Chỉ có một thứ tự do: di cư, dân nghèo đói từ thế giới thứ 3 tràn ngập và phá hoại nốt những giá trị truyền thống còn lại. Thay vì tự do dân chủ sẽ sinh ra và khuyến khích sự đa dạng văn hóa xã hội, giờ chỉ còn đa dạng văn hóa thứ cấp và phế phẩm do dân nhập cư đem vào.

    Mô hình CNTD nhà nước phương tây đang tự phá hoại chính mình bằng dân chúng tạp nham với những quyền tạp nham và chẳng hề cơ bản, trái ngược với cái vẻ ngoài tự xưng tự do dân chủ. Vì vậy, khối phương tây sẽ càng ngày càng yếu và một Trung Quốc hay Hồi giáo độc tài đầy sức mạnh chỉ cần chờ thời, thế giới sẽ là của họ khi cái chết của CNTD phương tây đang đến.

    Trả lờiXóa
  4. Dài dòng văn tự,chẳng đâu vào đâu,những "phét sĩ" thời đại,(phét sĩ = người nói dóc,nói để chứng tỏ mình là người am hiểu ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà cố tổ họ của đàn rận đấy. Lèm bèm cái gì. Lạy bà đi bà phù hộ cho.

      Xóa
  5. "noa phường" ơi,trông thấy anh là em vãi đái trong quần ! xỉu !!!

    Trả lờiXóa
  6. Theo "nhạn biển" thì đi đâu ? chỉ giúp cho họ đi ! chắc "nhạn biển" biết mà !

    Trả lờiXóa
  7. Một diễn đàn khoa học đã trở thành "trò lố" bởi những kẻ như Dương và A. Cần phải xem lại cách tổ chức để không để những hiện tượng như thế này xảy ra nữa. Cũng phải nói thêm với tiến sĩ Dương và tiến sĩ A rằng những lời nói của 2 người đang có ý chống lại Đảng, bôi nhọ chế độ. 2 người đều là những tiến sĩ do nước ta đào tạo ra, kiến thức có thể nói là đầy đầu nhưng hình như đầu của 2 Người chỉ để mọc tóc thôi hay sao ý!

    Trả lờiXóa
  8. Không thể cực đoan như vậy. Nên nhớ rằng: quan hệ quốc tế phải hài hòa các lĩnh vực. Những gì sai trái mình phản đối, mình đấu tranh, nhưng những gì có lợi cho đất nước thì mình cũng vẫn tận dụng cơ hội.

    Trả lờiXóa
  9. Đấu tranh phải hết sức đúng đắn, cứ kích động xu hướng cực đoan là không được. Không khéo từ chỗ yêu nước lại trở thành phản lại đất nước.

    Trả lờiXóa
  10. Lại mấy ông trí thức phản động. Cái ông Quang A là chuyên xúi giục biểu tình gây rối. Họ cực đoan bảo thủ đến mức luôn cho rằng chỉ có họ đúng.

    Trả lờiXóa
  11. Gớm, mấy lão già định đi theo phương Tây thì nói vậy. Việt Nam có khuất phục ai, theo đuôi ai đâu mà phải thoát này thoát nọ. Tầm phào quá.

    Trả lờiXóa
  12. Lực tự 19:59 nói bậy thì có !

    Trả lờiXóa
  13. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.

    Trả lờiXóa
  14. Toàn một trò nhảm nhí chẳng đâu vào đâu.Không biết có đến 90% những người tham gia thất thất vọng về nội dung cuộc này không nhỉ. Cuối cùng cũng chỉ là một trò bày ra để giải ngân mà thôi.

    Trả lờiXóa