Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Bài xích thần thoại dân tộc không làm nên con người hiện đại

Volunteer

(Đáp trả bài "Giỗ tổ và những bi hài kịch" đăng trên RFA)

Mấy hôm nay nhàn rỗi lướt qua RFA mới đọc được bài viết "Giỗ tổ và những bi hài kịch" khiến tôi buồn cười quá! Thực ra, tôi rất thông cảm với người viết bài này và những người cổ vũ cho quan điểm của bài viết (mà cụ thể là Ban biên tập RFA). Họ đều mong muốn được tỏ ra mình là người cấp tiến, tiếp thu được tư duy khoa học của người phương Tây và sẽ bằng ba chữ Tây tập tọe về khai sáng cho cái xứ man di mọi rợ này. Có thể RFA sẽ từ chối nói rằng: Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA. , rằng RFA đăng chỉ để thể hiện tinh thần dân chủ. Vậy để thử xem RFA có dám đăng bài viết mà tôi đang viết đây không.

Tác giả bài viết "Giỗ tổ và những bi hài kịch" chắc hẳn không phải là người được học hành tử tế và chắc không sống ở những vùng nông thôn hay trung du. Người dân đồng bằng Bắc Bộ ai cũng nhớ câu:
"Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba"
Lễ hội đền Hùng đã từ lâu ăn sâu vào tiềm thức của người dân nhiều đời. Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng không rõ là có từ bao giờ, nhưng vào thời Hậu Lê thì trở nên thịnh hành (Điều đó chứng tỏ phải manh nha từ trước). Vào các thời Tây Sơn và thời Nguyễn, các pháp chế tế lễ Hùng Vương đều được triều đình quy định rõ ràng. Thế nên, không thể có sự so sánh khiên cưỡng về chuyện giỗ tổ mùng 10 tháng 3 gần ngày 30/4 được. Nếu chính quyền Việt Nam thích áp đặt như vậy, tại sao không để ngày giỗ Tổ gần luôn ngày Quốc khánh 2/9 cho rồi, hiệu ứng sẽ mạnh hơn rất nhiều.

Nhưng sự vô học của người viết bài thể hiện rõ nhất khi anh ta cố gắng phân tích những nghịch lý của thần thoại. Anh ta còn không phân biệt nổi giữa lịch sử và thần thoại dân tộc. Lịch sử mới cần logic, thần thoại luôn chẳng có bất cứ tính hợp lý nào. Hãy thử so sánh với thần thoại Hy Lạp (nền tảng của văn minh phương Tây) sẽ thấy là các vị thần anh em ruột còn lấy nhau, nếu xét theo tiêu chuẩn đạo đức có thể bị coi là loạn luân. Hơn thế nữa, con cái của các vị thần không chỉ là các vị thần hay anh hùng mà còn có cả lũ quái vật gớm ghiếc (chắc là đẻ ra quái thai vì giao phối nội tộc). Hay như Kinh Thánh, Thượng Đế tạo ra các Thiên thần và loài người, nhưng lại để Thiên thần thì không có bộ phận sinh dục còn Adam và Eva thì có bộ phận sinh dục. Adam và Eva bị Thượng Đế lòe bị, nhốt ở vườn địa đàng như vật cảnh, có dương vật và âm hộ cũng không biết dùng làm gì. Khi Lucifer biến thành con rắn để nói sự thật với Adam và Eva thì vườn địa đàng sụp đổ, Lucifer bị kết tội là quỷ dữ. Như vậy, liệu có thể coi Thượng Đế của người Thiên Chúa giáo là kẻ nói dối vĩ đại nhất trong lịch sử loài người hay không? Thế nên, không thể lấy các tiêu chuẩn logic thông thường để hiểu thần thoại. Để hiểu thần thoại, phải hiểu được rằng ẩn ngữ trong các thần thoại thể hiện điều gì.

Tác giả bài viết cho rằng thần thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân là một sự mặc nhiên thừa nhận nguồn gốc người Việt là người Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là, người Trung Quốc là người gì? Đất nước Trung Quốc rất rộng lớn, dân cư đa sắc tộc, trong đó tộc Hán chiếm ưu thế. Kể từ khi Tần Thủy Hoàng thống nhất các nước khác bằng sức mạnh quân sự thì mới có cái gọi là nước Trung Hoa. mà hình như Tần Thủy Hoàng cũng không phải là người Trung Quốc. Vào thời chiến loạn triền miên trước đó, cả dải đất kéo dài từ miền Bắc Trung Quốc kéo qua cả Hàn Quốc, miền Bắc Việt Nam, không có vùng đất nào được gọi là Trung Quốc hay thuộc về Trung Quốc cả, mà là những nước nhỏ đánh nhau, tranh chấp và mở rộng lãnh thổ. Bởi thế, việc nguồn gốc của Lạc Long Quân ở hồ Động Đình hay Âu Cơ là con gái Viêm Đế (một vị trong Ngũ Đế), không nói lên được rằng nguồn gốc người Việt thuộc về Trung Quốc. Đây là điểm mà nhiều kẻ kém hiểu biết, bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan vin vào để phá hoại truyền thống dân tộc nhân danh tình yêu nước.

Quay trở lại với luận điểm này, ta có thể rút ra kết luận rằng đây là thần thoại thể hiện quá trình di dân xuống vùng đất Việt Nam hiện nay. Âu Cơ là đại diện của tộc Âu Việt, Lạc Long Quân là đại diện của tộc Lạc Việt. Hai tộc này có thể di dân theo hai hướng, một hướng là từ Hồ Động Đình, một hướng là từ khu vực Vân Nam và cùng chung sống ở trên mảnh đất miền Bắc Việt Nam hiện nay. Việc hai dân tộc Việt này từng sống ở trên mảnh đất bây giờ thuộc Trung Quốc không có nghĩa rằng người Việt có nguồn gốc từ người Trung Quốc. Hơn thế nữa, một hệ thống thần thoại không bao giờ là sáng tạo của duy nhất một dân tộc, mà là cộng hưởng của nhiều dân tộc khác nhau. Ví dụ như thần thoại Hy Lạp là tiếp thu thần thoại của người Phoencia, người Sparta, người đảo Sip, người Aten... vốn dĩ là các thành bang có gốc gác dân tộc khác nhau. Thậm chí trong Thần thoại Hy Lạp còn có sự lý giải nguồn gốc của vùng Europe, không lẽ các nước Châu Âu đều có gốc gác từ Hy Lạp? Những người nghiên cứu thần thoại ở khu vực Đông Á sẽ thấy là người Hán chỉ thờ Đông Đế Phục Hy và Hoàng Đế, mà không thờ Viêm Đế (tức Thần Nông), chỉ người Bách Việt và các tộc ở lưu vực sông Dương Tử mới thờ Viêm Đế. Nhưng người Bách Việt vẫn giữ một văn hóa riêng, dù sống trên mảnh đất Trung Quốc và không liên quan đến những giá trị phổ quát của người Hán. 

Có lẽ đã đến lúc những nhà đấu tranh dân chủ, những người to mồm đi khai sáng cho người dân Việt Nam phải câm mồm lại, đóng blog mà mở sách ra đọc, không chỉ học hỏi về văn hóa truyền thống mà phải tìm hiểu cả lịch sử phát triển văn minh thế giới để tránh nói những điều ngu xuẩn như đã viết trên RFA.
Previous Post
Next Post

post written by:

1 nhận xét:

  1. Những con rận thật là kém hiểu biết. Chúng dùng chính sự ngu dốt của mình để lên tiếng về lịch sử. Thật ngu xuẩn. Khi mà mỗi người dân Việt Nam luôn luôn tự hào về lịch sử của dân tộc mình thì bọn bay lại mang danh đấu tranh dân chủ phản bác lại truyền thống đó. Thử hỏi lương tâm mình xem bọn bay đang là gì của xã hội? Mà chũng mày làm gì có lương tâm nhỉ. Thôi câm mồm lại và dẹp mấy cái blog vớ vẩn của tụi bay đi

    Trả lờiXóa