Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Đức tin và kim tiền


07:00 | 10/05/2013

(Petrotimes) - Đức tin và kim tiền là chủ đề đàm luận kỳ này nhân chuyện thiên hạ sau các thú chơi nhà, chơi xe, chơi thú lạ và nhiều thứ chơi quái gở khác, bây giờ đã có mốt mới, mốt “chơi” chùa của một số đại gia.
Thọ Vinh (NLM số 219)
Đã ló dạng đây đó những ngôi chùa “tư nhân hóa” với mục tiêu kinh doanh rõ rệt biến thành doanh nghiệp chuyên buôn thần bán thánh mà xem ra sự tấp nập không đến nỗi nào.
Các thiện nam tín nữ lên chùa lễ Phật, ai cũng ngạc nhiên khi thấy bức ảnh cỡ đại một gia đình giàu có sang trọng treo chình ình giữa chốn tôn nghiêm. Thì ra đây là ảnh một gia đình hằng tâm hằng sản cung tiến nhiều tiền của để tu tạo chùa. Đây chính là điều mà một số nhà báo gọi là “biến dạng công đức”. Điều đau lòng là có cả những ngôi chùa cổ vài trăm năm tuổi bỗng nhiên mang tên mới chứ không phải tên làng xã quê cảnh thuở xưa. Sau khi thêm tượng mới họ tô tô chét chét, môi son má phấn, bày cả sư tử châu Phi bằng đá đã mang tên người bỏ tiền tu tạo là ông X, ông Y. Bảng đồng ghi tên gắn ở cổng, ảnh cỡ lớn treo nơi chính điện, rồi tượng song thân, bản thân đặt ngang hàng... với tượng Phật. Tất cả nhằm minh chứng cho thú chơi của các đại gia trong việc trùng tu, phục dựng và xây mới đền chùa hẳn sự ghi nhận đơn sơ thường thấy ở các công trình từ thiện, nhân đạo.
Các chuyên gia văn hóa tâm linh cho rằng mốt “chơi” chùa rồi đây sẽ thành phong trào gây khó khăn cho các cơ quan quản lý không biết sẽ phải xử lý ra sao. Cấm ư? Khó đấy! Không cấm thì chùa chiền sẽ mọc như nấm sau mưa dễ xâm hại các di tích thật và xâm hại cả thuần phong mỹ tục. Ai dám đảm bảo rằng sẽ không có chùa tư, chùa nhà mọc lên ở cả những nơi nhếch nhác, xóm liều, khu ổ chuột, khu đèn mờ, khu ăn chơi sa đọa?
Ảnh gia đình đại gia ở chùa Cà Hom, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
Nay mai khi du khách nước ngoài có dịp thăm chùa theo tour du lịch sắp xếp sẵn sẽ xem lễ, mua hàng, dùng cơm chay và chắc sẽ ngạc nhiên vì sự đa tôn giáo biến dạng ở xứ ta. Có đánh đố họ cũng không sao hiểu nổi đây là thứ tín ngưỡng gì?
Các vị chân tu trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, đây là chuyện chưa từng xảy ra trong giáo luật chứ không chỉ riêng Việt Nam. Sử sách ghi rằng, xưa kia khi cho xây chùa, tạc tượng, đúc chuông đến nhà vua cũng không ghi tên, treo bài vị hoàng tộc mà chỉ thể hiện trên sắc chỉ ban ra về việc tâm linh này. Các Phật tử từng hành hương sang đất Phật cũng kể rằng, ở trong chùa thì đến ảnh Tổng thống cũng không treo đừng nói việc treo ảnh gia đình. Có dịp sang Lào, Campuchia, Thái Lan, nơi đạo Phật là quốc giáo cũng không hề thấy việc “tư nhân hóa” các chùa. Hầu như đời vua nào cũng đóng góp công quả dựng chùa nhưng không ai dám đặt tượng mình trong chùa. Ngay tại chùa Vàng chùa Bạc ở Campuchia, người ta cũng chỉ đặt tượng nhà vua Norodom (1834-1904) ngoài khuôn viên chùa.
Ở nơi nọ có tin đại gia đang tìm cách chuyển nhượng một khu đất chùa nhưng vì giá quá cao nên chưa thành. Ở chỗ kia cũng có dự án xây chùa mới trên vị trí của ngôi chùa cũ nhỏ bé rêu phong. Công việc chuẩn bị um xùm lắm, thu hút dư luận cư dân vùng quê với mấy chục phần trăm hộ cận nghèo đang chưa có đường, trường trạm, trại.
Các cụ xưa có câu “có tiền mua tiên cũng được” vận vào cảnh nhộn nhạo chùa tư, chùa đại gia hiện nay, có thể đọc thành “có tiền mua chùa cũng được”.
Người dân đặt câu hỏi chính quyền đâu rồi, cán bộ văn hóa, mặt trận, cơ quan dân vận tôn giáo các cấp đâu rồi mà để chùa chiền như thế?
Trong câu chuyện của các thiện nam tín nữ người ta vẫn rỉ tai nhau rằng ông A, ông B đội bát nhang ở chùa này, đền kia; bà C đỡ đầu ni sư chùa nọ, bà D có phủ ở nhà riêng, bà C công đức cho chùa cái xe Toyota… Điều này cho thấy mê tín dị đoan đang bám rễ trổ mầm trong đời sống tâm linh của các tầng lớp, ngành nghề, địa vị cư dân trong xã hội. Người bị mang tiếng mê tín không chỉ là những người bị coi là dân trí thấp mà cả trí thức, cán bộ đảng viên công chức và quan chức chạy theo xu hướng trần tục hóa, vật chất hóa tín ngưỡng. Làm gì có người nghèo đi vay đi trả ở đền Bà Chúa Kho mà lễ vật đến cả trăm triệu? Mê tín và kiêng cữ khiến nhiều hoạt động của cơ quan như khai trương, khánh thành, họp mặt, thậm chí cả đại hội chi bộ, công đoàn, chi đoàn cho hội cũng phải chọn ngày lành tháng tốt. Cán bộ đi công tác trong nước và nước ngoài nhất nhất kiêng đi vào ngày sát chủ và chọn lọc kỹ càng ngày nọ ngày kia theo lịch vạn sự. Trước khi khởi hành có khóa lễ cầu an.
Bên cạnh việc trần tục hóa, lại có xu hướng thần bí hóa ở cả những di tích linh thiêng bậc nhất. Mới đây tại Đền Thượng trong khu Di tích Đền Hùng bỗng nhiên xuất hiện một hòn đá lạ được dư luận quan tâm. Đây là hòn đá do một người buôn đá quý cung tiến. Quan sát kỹ, người ta thấy hòn đá là đạo bùa Bách Giải Tiêu Tai Phù thường dùng trừ tà tại tư gia, pha trộn giữa Phật giáo Mật tông, Đạo giáo, phù thủy, trận đồ bát quái như của Khổng Minh.
Các chuyên gia cho rằng hiện vật này không thích hợp khi rước vào Đền Thượng, không hiểu tại sao lại được trưng bày ở một nơi thờ Quốc tổ linh thiêng như Đền Hùng. Theo các nhà phong thủy, hòn đá được viết vẽ pha tạp này không thể mang lại cát khí cho dân cư. Ai đó cho rằng, từ khi đặt hòn đá ở Đền Hùng, mọi công việc ở Phú Thọ diễn ra rất tốt đẹp, suôn sẻ chắc là sản phẩm của trí tưởng tượng. Nên nhớ, theo Luật Di sản, đây là hành vi vi phạm. Việc tùy tiện trưng bày một hiện vật không có hồ sơ kiểm định là trách nhiệm của Ban Quản lý khu Di tích Đền Hùng.
Vụ hòn đá lạ thêm một minh chứng về mê tín được “quốc gia hóa” nhưng suy cho cùng cũng là một dạng thờ cúng lễ sống rắn lạ, cá thần… Mê tín gia tăng, nhưng lòng tin lại có xu hướng suy giảm đến kiệt quệ.
Đến chốn linh thiêng không cầu bình an may mắn mà lao vào tranh giành, cướp ấn, đoạt lộc để hy vọng được phù hộ để thăng quan tiến chức, tiền của đầy nhà. Trong cái biển hỗn độn với cái tâm bất an không thể có cơ may để Phật, Thánh ngự được vào. Ai đó nói rất đúng rằng cảm giác quyền lực và kim tiền đang chiếm lĩnh không gian tâm linh. Những kẻ kiếm tiền dễ dàng đã phung phí vào việc xây chùa, dựng tượng, đúc chuông nhằm cầu có thêm nhiều tiền, lắm của kiếp này mà còn cho cả kiếp sau.
Nếu như các vị chức sắc trong Giáo hội Phật giáo, nếu như các nhà sư trụ trì, đồng tâm hiệp lực giữ quy tắc nghiêm cẩn, chắc chắn không thể “tư nhân hóa”, đại gia hóa dù một am thờ nhỏ bị quên lãng. Vạn lần xin lỗi nhà chùa một khi đã đi xe Lead… tất sẽ khó giữ vững nếp chùa. Xin được nói thẳng ra rằng bản thân một số vị trụ trì cũng có khuynh hướng thích hoành tráng, ham đua chen xây chùa thật sang trọng, quy mô.
Xem ra các đại gia đã lobby tất tần tật cả trong và ngoài chùa để tiến hành “âm mưu thôn tính tâm linh” nhân danh “xã hội hóa”. Chùa ngày thêm đông, thêm đồ sộ mà nhân tâm lại trống rỗng và bóng dáng đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn của Đức Phật thêm vắng là cảm nhận ưu thời không chỉ của người có đức tin mà còn của cư dân có dịp về nơi cửa Phật.
T.V
Previous Post
Next Post

post written by:

27 nhận xét:

  1. Lợi dụng việc làm từ thiện mà nhiểu tổ chức cá nhân sử dụng danh nghĩa đó để hợp pháp hóa nhiều khoản tiền có nguồn gốc không chính đáng. Điều đó làm ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế đồng thời để lại nhiều dư luận xấu trong xã hội. Thiết nghĩ như vậy các vị trụ trì các ngôi chùa cần phải có suyững việc xét kỹ trước khi đồng ý những việc làm như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hinh ấp cuốn Đạo thư vào ngực tức tưởi : "Trời ơi,bảo bối, bảo bối…". Hinh sung sướng hét toáng lên. Tiếng anh vang rất to trong đêm và lúc ấy Hinh mới biết mình vừa qua một giấc mơ. Nhưng trời ơi, tại sao những điều anh nung nấu trong tâm can bấy lâu nay lại được giải đáp trong mơ. Anh sung sướng và cảm động đến mức nước mắt giàn giụa. "Ôi chúng sinh nhọc nhằn và tăm tối của ta, bảo bối này sẽ soi sáng đường chúng ta đi…"
      Sáng hôm sau, Hinh thành kính chuẩn bị lên đường. Quần áo tươm tất ,mũ miện đàng hoàng. Trước nhà anh có một đại lộ chính Nam, có lẽ đúng là con đường này nên anh dấn bước ra đi. Một bên cây và một bên nước, hay một bên rừng một bên biển. Anh cứ đi, qua vài đoạn phố nữa thì anh thấy mình đi đúng con đường men theo cái hồ. Và giữa phố có hàng bia hơi thịt chó mà vài lần anh cũng đã bị cuốn vào đó. Ôi sự linh nghiệm không sai một dấu phẩy. Đường phố trong veo, lui cui mấy chiếc xe đạp chở kẹo bánh, than tổ ong đi bỏ mối cho các hàng nước vỉa hè, lọc cọc đôi chiếc xích-lô cà tàng đi tìm khách. Vài cô gái điếm vật vờ.
      - Có đi không ?
      Một cô gái điếm rủ rê. Hinh nhớ đến giấc mơ mà thấy lạnh xương sống ; trong mơ cũng ba chữ ấy. Đến cuối phố, Hinh thấy một ki-ốt sách báo thật ; chủ quán vừa mở cửa. Tại sao có sự kỳ diệu thế này, khi tỉnh anh nào có biết chỗ này có một quán sách ? Đi tiếp gặp một ki-ốt sách báo nên rẽ trái, trước mặt là vườn hoa nhỏ. Hinh liền rẽ trái, đi một đoạn qua các cửa hàng bách hoá đã thấy vườn hoa Mùa Xuân.
      Kẻ hành đạo không chần chừ đắn đo, đi tới giữa vườn hoa, lòng ngây ngất hơi men, một nửa muốn bay lên, một nửa trì xuống. Mắt Hinh hoa lên, đâu Thiên Thần, đâu Địa Thánh, không biết con đang đứng giữa Địa đàng hay mặt đất. Rồi anh chợt tỉnh lại..."Tìm cái này" là tìm cái gì , anh không hiểu nhưng không dám nghi ngờ lời vàng ngọc của đấng Tiên tri. Vườn hoa nằm cạnh đại lộ, lúc này đang vắng hoa, chỉ có mấy ông già tập thể dục muộn, dăm chàng thanh niên đá bóng và một tốp học sinh cấp ba đi học sắp qua. Bây giờ anh phải khom người xuống, đi chậm từng bước một, mắt nhìn xuống mặt đất… Hinh vừa cúi lom khom chăm chú tìm kiếm vừa lẩm nhẩm đọc. Anh như bị thôi miên, không biết mình đang tìm cái gì, nhưng anh cứ trung thành với lời chỉ gíáo, người cúi lom khom, mắt dán xuống đất và bước từng bước một chậm rãi.
      Những người đang qua đường lấy làm lạ. Bắt đầu là nhóm học sinh cấp ba, mấy đứa con trai vốn hiếu kỳ đi đến và tự hỏi, không biết ông kia tìm cái gì nhỉ ? Chúng không thể tự giải đáp được.
      - Anh ơi, anh tìm cái gì đấy ?
      Hinh mải mê không hề nhìn lên, chỉ buột miệng trả lời :
      - Tìm cái này.

      Xóa
    2. Hằng ngày Hinh sống như người nuốt phải quả chuỳ gai vào bụng, buốt nhói, nhăn nhó, bồn chồn, vừa ngồi đã đứng lên, mới ngủ đã vùng dậy, trán nhăn tối, mắt xa xăm. Như đang phải lòng một tiểu thư khuê các. Nhưng Hinh đâu phải là người dại dột, không bao giờ để phí chí khí, sức lực vào chuyện đàn bà. Vớ vẩn ! Chiếm mười trái tim đàn bà đâu có khó nhưng một trái tim nhân loại thì phải vượt trùng dương. Hinh ngước cái đầu mong đợi lên bầu trời, hoài vọng bóng dáng một con tàu, tìm kiếm một phép thần thông, mong đợi một dấu vết của cõi Thiên hoặc hơi hướng của miền Cực lạc để đưa về cho chúng sinh.
      Tháng ngày như sợi chỉ căng mà lòng khao khát làm trai hải hồ, khắc khoải mong một phút được quỳ dưới chân bậc Chí Thánh và nói :"Ơn người. Người là nguồn ánh sáng dẫn dắt chúng con…Lũ chúng sinh con khao khát được gặp Người…"
      Thế rồi, như sự linh nghiệm của lời nguyện cầu, một đêm giông tố bão bùng đất trời như trong cơn đau sinh nở, Hinh đã lên chín tầng Thánh địa để được gặp đấng Chí linh.
      Bắt đầu là một ngọn nến, ánh lửa dịu ấm, toả một quầng sáng hình nón. Vầng sáng ấy toả hào quang, tia hào quang không thẳng mà có hình gấp khúc. Cuối cùng ở trung tâm vầng sáng ấy hiện ra khuôn mặt kiều diễm của một cô gái tóc vàng.
      - Kính thưa…Hinh bàng hoàng thốt lên.
      - Không phải ! – cô gái mỉm cười độ lượng – Tôi chỉ là sứ giả của đấng Lập đạo. Anh có lời thỉnh cầu gì gấp lắm không ? Người đang bận, việc hành đạo chỉ ở bước khởi đầu.
      - Kính thưa, tôi là người của xứ Nhọc nhằn tăm tối…
      - Thôi, anh không cần phải nói, chàng trai ạ, người xứ Nhọc nhằn có khát khao ánh sáng thì việc hành đạo mới càng được dễ dàng. Đây anh cầm lấy, theo Đạo thư này, anh sẽ tìm được chân lý.
      Vị sứ giả trao cho Hinh Đạo thư quý giá ấy rồi nhỏ dần, nhỏ dần cho đến khi chỉ còn như một cái chấm chính giữa vầng hào quang rồi biến mất giữa bao la. Hai tay đỡ cuốn sách trước trán, Hinh vẫn quỳ và thành kính đặt lên đó một cái hôn, rồi anh run run dở ra đọc :
      "Hãy đi về phía Nam theo con đường một bên là cây và một bên là nước, cuối con đường có quán bia hơi và thịt chó ; đừng nhìn vào chốn đam mê ấy và đi thật chậm. Dọc đường sẽ có người hỏi :"Có đi không ?" thì đừng đi. Đó cũng là người cần lao chứ không phải ma quỷ cám dỗ, nhưng phải đành từ chối. Đi tiếp, sẽ gặp một ki-ốt sách báo nên rẽ trái, trước mặt đã là vườn hoa nhỏ. Bây giờ anh phải khom người xuống, đi chậm bước từng bước một, mắt nhìn xuống mặt đất để "tìm cái này". Cứ thế…chỉ cần một lúc sau,anh sẽ có được thiên hạ."

      Xóa
    3. Hinh ấp cuốn Đạo thư vào ngực tức tưởi : "Trời ơi,bảo bối, bảo bối…". Hinh sung sướng hét toáng lên. Tiếng anh vang rất to trong đêm và lúc ấy Hinh mới biết mình vừa qua một giấc mơ. Nhưng trời ơi, tại sao những điều anh nung nấu trong tâm can bấy lâu nay lại được giải đáp trong mơ. Anh sung sướng và cảm động đến mức nước mắt giàn giụa. "Ôi chúng sinh nhọc nhằn và tăm tối của ta, bảo bối này sẽ soi sáng đường chúng ta đi…"
      Sáng hôm sau, Hinh thành kính chuẩn bị lên đường. Quần áo tươm tất ,mũ miện đàng hoàng. Trước nhà anh có một đại lộ chính Nam, có lẽ đúng là con đường này nên anh dấn bước ra đi. Một bên cây và một bên nước, hay một bên rừng một bên biển. Anh cứ đi, qua vài đoạn phố nữa thì anh thấy mình đi đúng con đường men theo cái hồ. Và giữa phố có hàng bia hơi thịt chó mà vài lần anh cũng đã bị cuốn vào đó. Ôi sự linh nghiệm không sai một dấu phẩy. Đường phố trong veo, lui cui mấy chiếc xe đạp chở kẹo bánh, than tổ ong đi bỏ mối cho các hàng nước vỉa hè, lọc cọc đôi chiếc xích-lô cà tàng đi tìm khách. Vài cô gái điếm vật vờ.
      - Có đi không ?
      Một cô gái điếm rủ rê. Hinh nhớ đến giấc mơ mà thấy lạnh xương sống ; trong mơ cũng ba chữ ấy. Đến cuối phố, Hinh thấy một ki-ốt sách báo thật ; chủ quán vừa mở cửa. Tại sao có sự kỳ diệu thế này, khi tỉnh anh nào có biết chỗ này có một quán sách ? Đi tiếp gặp một ki-ốt sách báo nên rẽ trái, trước mặt là vườn hoa nhỏ. Hinh liền rẽ trái, đi một đoạn qua các cửa hàng bách hoá đã thấy vườn hoa Mùa Xuân.
      Kẻ hành đạo không chần chừ đắn đo, đi tới giữa vườn hoa, lòng ngây ngất hơi men, một nửa muốn bay lên, một nửa trì xuống. Mắt Hinh hoa lên, đâu Thiên Thần, đâu Địa Thánh, không biết con đang đứng giữa Địa đàng hay mặt đất. Rồi anh chợt tỉnh lại..."Tìm cái này" là tìm cái gì , anh không hiểu nhưng không dám nghi ngờ lời vàng ngọc của đấng Tiên tri. Vườn hoa nằm cạnh đại lộ, lúc này đang vắng hoa, chỉ có mấy ông già tập thể dục muộn, dăm chàng thanh niên đá bóng và một tốp học sinh cấp ba đi học sắp qua. Bây giờ anh phải khom người xuống, đi chậm từng bước một, mắt nhìn xuống mặt đất… Hinh vừa cúi lom khom chăm chú tìm kiếm vừa lẩm nhẩm đọc. Anh như bị thôi miên, không biết mình đang tìm cái gì, nhưng anh cứ trung thành với lời chỉ gíáo, người cúi lom khom, mắt dán xuống đất và bước từng bước một chậm rãi.
      Những người đang qua đường lấy làm lạ. Bắt đầu là nhóm học sinh cấp ba, mấy đứa con trai vốn hiếu kỳ đi đến và tự hỏi, không biết ông kia tìm cái gì nhỉ ? Chúng không thể tự giải đáp được.
      - Anh ơi, anh tìm cái gì đấy ?
      Hinh mải mê không hề nhìn lên, chỉ buột miệng trả lời :
      - Tìm cái này

      Xóa
  2. Đối với chúng, câu trả lời ấy, làm ngứa ngáy chân tay. Nhất định cha này mất nhẫn, dây chuyền hay hạt xoàn gì đó thôi, chúng mình mà vớ được thì hay lắm.
    Thế là cả bọn, cặp sách dồn lại một đống, nhảy vào cuộc tìm kiếm. Khi cả một đám người bò ra sục sạo tìm kiếm thì sự lạ càng tăng lên hàng chục lần. Người đi qua vườn hoa không bao giờ hết, dân lang thang thất nghiệp, dân nhà quê bỏ ra thành phố kiếm cơm…đang đói rách hy vọng vớ được một chút may mắn, những người này đi đến và không thể không hỏi:
    - Tìm cái gì đấy ?
    Lần này thì tụi trẻ con đã mau miệng trả lời :
    - Tìm cái này !
    Câu này đối với người lớn làm ngứa ngáy đầu óc. Thế là họ bỏ cả gồng gánh, xe cộ, nhảy vào quảng trường.
    Rồi tiếp đến... Bây giờ là dân xích-lô, ba gác, dân ăn xin, trẻ mồ côi bán báo, dăm cô điếm, đám bụi đời móc túi nghe tin cũng tìm đến.
    - Tìm cái gì đấy ?
    - Tìm cái này.
    Mả mẹ chúng nó, giấu như mèo giấu cứt. Nhất định là hạt xoàn, ru-bi, có lẽ tối qua tụi đào đá đỏ qua đây đánh nhau đổ ra một bị đá đỏ không chừng. Mẹ chúng nó, ông mà biết trước, ông rào lại, ông đuổi tất. Ông kia được một viên rồi hả , bắt nộp phạt, chúng mày !
    Cứ thế...
    Và số người hy vọng có một chút no ấm bò lê trên vườn hoa để tìm vật báu, đến lúc này đã đông như đàn kiến.
    Hinh chợt nhận ra tiếng ồn của đám đông và anh ngạc nhiên đứng nhìn họ. Hoá ra thiên hạ đang bu lại xung quanh mình. Một lúc sau anh sẽ có được thiên hạ. Hinh sung sướng đến rơm rớm nước mắt và mãn nguyện ra về.
    Cái đám đông ấy cứ như dòng nước trong lòng sông, trôi đi chứ không cạn. Người đến trước thất vọng ra về trước, người đến sau thất vọng ra về sau. "Tìm cái này" là cái gì thì không ai biết, nhưng cứ hy vọng có chút no ấm mờ mờ phía trước cũng đã hấp dẫn lắm, để họ trở thành một dòng nước.
    Trưa.
    Rồi chiều.
    Và... vẫn còn đám đông xúm xít giữa vườn hoa Mùa Xuân. 
    Trần Huy Quang
    (Truyện ngắn này được đăng trên tuần báo Văn Nghệ, số 27 ra ngày 04.7.1992. Bị thu hồi và có lệnh hủy sau khi phát hành 4 ngày, nhưng càng được tìm đọc. Tác giả Trần Huy Quang bị treo bút 3 năm. Tổng biên tập lúc ấy là Hữu Thỉnh, tuy đi vắng, vẫn bị nghiêm khắc khiển trách. Tác giả cho biết phải suy nghĩ hơn 10 năm mới viết được truyện ngắn cô đọng này ; anh phải suy nghĩ chọn từng câu, từng chữ, từng ý, từng hình ảnh...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 13. TRUYỆN : Linh Nghiệm
      Trần Huy Quang, Hà Nội 1992, Internet 2005
      LTS. Nhân Ngày Lễ Mẹ, trong khi khắp thế giới vinh danh hình ảnh phụ nữ với vai trò người mẹ, nhiều nhà nghiên cứu bùi ngùi vì thấy tội nghiệp cho các phụ nữ bị Ông Hồ vùi dập, bỏ rơi, như quý bà Nguyễn Thị Minh Khai, Tăng Tuyết Minh, Nguyễn Thị Xuân, Irene… Truyện ngắn “Linh Nghiệm” của nhà văn Trần Huy Quang đã được lưu hành trên các trang web trong dịp Lễ Mẹ này. Truyện viết về ông Hồ Chí Minh, gọi tắt là HINH, đã từng đăng nhiều năm trứơc trên báo quốc nội và tức khắc, cả báo và nhà văn cùng bị kỷ luật. Truyện cho mùa Lễ Mẹ này như một bản tiểu sử HCM cực ngắn mà rất đầy đủ như sau.
      Linh Nghiệm
      Hinh là con trai thứ ba trong một gia đình nông dân, không nghèo nhưng cũng chẳng giàu có gì lắm. Cha anh ta có đỗ đạt, đã từng làm quan nhưng tính khí thất thường, lòng đầy ham hố nên quan trên không mặn mà gì nên đã bỏ quan, khi đi dạy học ở chốn kinh kỳ, khi ngồi bốc thuốc ở vùng sơn cước. Hinh thừa hưởng ở dòng họ và khí chất của vùng chôn rau cắt rốn cái nết cơ bản cần cho kẻ có hoài bão tham chính là tính đa mưu túc kế, lòng dạ thật không bao giờ lộ ra mặt, bạn bè cùng lứa không ai dám kết làm bằng hữu. Hinh sáng dạ, lại có chí, học đâu biết đó, hai mươi tuổi làm thơ chữ Hán, đọc Rút-xô, Mông-tét-ski-ơ…bằng nguyên bản, nhưng Hinh chán học, chỉ nhăm nhăm một dạ xuất ngoại. Đạo học không có đường tắt, mà lập thân bằng con đường học vấn thì mù mịt, xa vời quá. Bằng văn chương thì chỉ khi thế cùng lực tận, bất đắc dĩ mà thôi.

      Xóa
  3. Tôn chỉ mục đích hoạt động của Tôn giáo là rất đúng và tốt đẹp, nó hướng con người ta tới cái thiện, cái tốt. Tôn giáo giúp con người ta tìm tới niềm tin mỗi khi gặp khó khăn do vậy tôn giáo sẽ mãi tồn tại với cuộc sống của con người. Lợi dụng việc con người luôn phụ thuộc vào tôn giáo mà nhiều người và tổ chức đã sử dụng tôn giao vào mục đích xấu

    Trả lờiXóa
  4. những điều dạy ở trong Tôn Giáo rất đúng và đẹp với đạo lý, các điều răn dạy các tín đồ của mình làm những điều đẹp việc thiện để nhận lại những điều tốt đẹp. nhưng ko hiểu xã hội ngày nay thế nào mà lại xuất hiện những vấn đề như thế này, nó làm hình ảnh nguy nghiêm của các đền thờ đang dần mất đi

    Trả lờiXóa
  5. xã hội ngày nay chả hiểu đang tiến triển theo chiều hướng nào nữa, ngày xưa đời sống còn nghèo nàn, việc đi chùa rất đơn giản là lòng thành tâm và cầu chúc sức khỏe cho gia đình bản thân, lòng thành tâm ngày đấy ko đo bằng giá trị vật chất. ngày nay cuộc sống tốt hơn, và lòng thành tâm được đo bằng giá trị của đồng tiền, mà bản chất của tiền mà mua bán và hàng hóa, chính vì thế nó đang làm mất dần đi nét đẹp của đạo phật, tôn giáo!!!

    Trả lờiXóa
  6. bất kì đức tin hay giáo hội nào cũng hướng con người ta tới cái thiện tranh xa cái ác. nhưng quan trong nhất vẫn là những người đứng đầu của các tổ chức đó nhìn nhận và thực hiện trách nhiệm thế nào với việc giáo dục các tín đồ của mình theo sự phát triển của đất nước. hình ảnh nhiều thú chơi kì lạ như xây dựng nhà ở theo kiểu chùa chiền thế này thì quả là xa hoa và lãng phí đâu nhất thiết phải xùng bái theo kiểu thế nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. những thú chơi ngông của giới nhà giàu trong khi đất nước chúng ta đang con cần tới nhiều nguồn vốn để phát triển đất nước nếu những cá nhân tập thế nào có tiền sao không tự giác với trách nhiệm của mình với đất nước là mua trái phiếu chính phủ hay là quỹ từ thiện gì đó. thật là xa hoa lãng phí những đứa giầu như vậy chỉ biết hưởng thụ mấy ông chùm tiền như tỉ phú nước ngoài đa phần từ thiện chứ

    Trả lờiXóa
  8. người ta nói tu tại gia chứ không phải chùa tại nhà, phật với đức tin trong chính con người chứ đâu phải là đưa cả thế giới vào ngôi nhà của bạn. mình phải biết mình chứ. ừ thì đành giằng mình có tiền muốn làm gì thì làm nhưng tại sao cái mà tiền đó bạn có thể cứu thêm được nhiều người nữa hãy làm được nhiều việc có ích cho xã hội hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  9. những người người ta có tiền tỉ usd thì không nói mấy thằng đại gia nửa mùa này thì nhắng cả lên. thật sự mà nói đất nước ta là đất nước còn đang trong sự phát triển cần nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước lên những cá nhân tổ chức mà có thể có tiền đâu từ vào các hạng mục nhằm phát triển đó có tốt hơn là làm cái mà vớ vẩn như mấy vị làm có tốt hơn ko?

    Trả lờiXóa
  10. Dường như tôi thấy bây giờ, xã hội càng phát triển, con người lại tìm đến nhưng nơi chùa chiền, miếu mạo nhiều hơn thì phải, đâu đâu cũng thấy mọc lên chùa chiền, nhà thờ đaoị..... mà quản lý ah, quản lý sao đây, bởi nó là tín ngưỡng của người dân họ thích thì họ làm, mà nó cũng được quy định trong luật rồi, thế mới khó, mong rằng các vị giữ đúng bản chất của người tu hành, vì thiện trừ ác....

    Trả lờiXóa
  11. đúng là tiền là nguyên nhân của mọi vấn đề của xã hội. người thì ăn không hết người lần chẳng ra cuộc sống khó khăn, người thì xa hoa. mức chênh lệch giầu nghèo của đất nước quyết định tới xã hội của đất nước. đành rằng đó là tiêu tiền theo cách của mình nhưng mà như vậy có lên không trong khi cả đất nước đang thắt trặt kinh tế để phát triển đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Việt Nam vẫn tôn sùng đạo Phật, tin vào những điều linh thiêng nhưng đừng vì thế mà làm biến tướng cái nét văn hóa, cái linh thiêng của nhà phật. Cũng chính vì nhiều người nghĩ rằng tiền là tất cả, tiền có thể mua được mọi thứ. Chính những suy nghĩ ấy biến chốn chùa triền linh thiêng thành nơi mua thần , bán thánh.

      Xóa
  12. với từng ấy tiền có thế chúng ta làm được nhiều việc thay bằng hưởng thụ tại sao chúng ta không làm nhiều người khác cũng được cuộc sống sung túc hơn thay băng đưa tiền vào những thứ vật chất vô giá trị đó. tinh thần người dân việt nam ta là lá lành đùm lá rách yêu thương nhau vậy mà.

    Trả lờiXóa
  13. ái chà chà chơi quá ta. đúng là bản sắc thật đấy! nhưng tôi thấy với những thú chơi xa hoa này thì thật sự có cần thiết thật cần thiết không vậy trời. với từng ấy tiền có thể làm được nhiều người có nụ cười và có được cuộc sống tốt hơn là một mình hưởng thụ cái không gian xa hoa đó

    Trả lờiXóa
  14. công tử bạc liêu thời nay đó hả trời. ừ thì biết rằng người ta có tiền có của người ta làm gì thì làm nhưng mà người ta ơi có bao giờ người ta thử đặt câu hởi ngoài kia có bao nhiêu người vẫn còn đang fai sống khó khăn không, bệnh tật, nghèo làn... người ta có tiền người ta làm việc gì đó giúp cho họ được không đó mới là phật tại tâm tu tại gia mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái chính là ăn ở có đạo đức, làm việc gì cũng coi trọng nhân quả chứ là kẻ đại gian đại ác có rót tiền bao nhiêu vào đi nữa cũng không mua được phúc đức, cũng không rửa sạch được tội lỗi đâu. Đừng nghĩ cứ làm việc ác rồi lên chùa rải tiền là hết tội.

      Xóa
  15. Chuyện cá nhân có tâm có đức, bỏ tiền ra để tu bổ, sửa chữa những chùa chiền cũ theo thời gian đã xuống cấp là một điều đáng biểu dương, đáng ngợi khen, nhưng tiếc một điều ,bây giờ một số người có tiền coi việc tu bổ sửa chữa đền chùa như một nơi để thỏa chí, là nơi để thể hiện cái đại gia của mình, làm chùa chiền nó mất đi ý nghĩa cao cả của mình, điều đó là không nên, và đáng lên án.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bóng tối kinh hoàng08:29 31 tháng 5, 2013

      có tiền mua... phật cũng được :)) thời đại kinh tế thị trường nó khiến con người như thế này đây. Đó chỉ mới là một phần tư sản thôi đấy nhé, nếu mà theo tư bản hết thì không biết sẽ còn đến mức nào nữa luôn.

      Xóa
  16. Vấn đề này khá phức tạp đây, theo tôi đúng là không thể không cho mỗi gia đình, mỗi công dân có quyền tín ngưỡng riêng, nhưng để tình trạng trên trở nên phổ biến và trở thành đại trà thì không phải là hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng khó cho những người quản lý.. cấm không được mà không cám cũng không xong. Cấm thì bị vu cho là đàn áp tôn giáo, mà không cấm thì lại bị coi là tắc trách không có khả năng quản lý để xảy ra lộn xộn. Cái lũ buôn thần bán thánh kia để xem chúng nó còn cà chớn tới đâu.

      Xóa
  17. Không hiểu được bây giờ các vị còn nghĩ ra cái chuyện tư nhân hóa nhà chùa nữa ah, định kiếm chác bằng con đường tâm linh chăng, Bồ tát cứu khổ cứu nạn cũng cảm thấy xấu hổ với lũ đệ tử làm khổ dân, khổ phật tử rồi. Bây giờ vào cửa chùa để lễ phật cũng phải bỏ tiền ra mua vé chắng, thật hài hước quá ta.

    Trả lờiXóa
  18. Thực đáng buồn khi những chốn linh thiêng bị thương mại hóa tới mức tầm thường. Nơi chốn chùa triền mất đi vẻ thanh đạm, yên bình vốn có mà thay vào đó là sự thương mại hóa, chen chúc, xô đẩy. Nhìn cảnh buôn thần, bán thánh mà thấy buồn cho một nét văn hóa đẹp của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  19. thần linh có thiêng biết chuyện này chắc hẳn phải tức giận lắm. Không biết những kẻ vung tiền bày trò đó có được bình an thực hay không. Hay là rồi cũng gặp phải tai họa. An tại tâm, có tâm thì mới có bình yên được.

    Trả lờiXóa